Mẹo để tránh phản hồi trong hệ thống âm thanh phòng họp
Phản hồi là một âm thanh rít hoặc tiếng ồn khó chịu và có thể gây tổn hại có thể gây mất tập trung trong cuộc họp. Nếu phản hồi trong phòng họp quá căng thẳng, nó có thể buộc các cuộc họp phải tạm dừng cho đến khi vấn đề được giải quyết. Chúng tôi giải thích tại sao phản hồi xảy ra và làm thế nào nó có thể được loại bỏ.
Phản hồi xảy ra khi tín hiệu phát ra từ loa phát đến micro cả pha và ở mức phù hợp mà tín hiệu thu được và lặp qua hệ thống. Tín hiệu đó sau đó được khuếch đại lại và phát lại qua loa. Tại thời điểm này, một hoặc nhiều tần số có thể bắt đầu đổ chuông hoặc hú và tạo ra tiếng ồn khủng khiếp. Mỗi hệ thống âm thanh có mức tăng hoặc âm lượng tối đa có thể được áp dụng trước khi phản hồi được đưa ra. Để tránh các vấn đề, trước tiên chúng ta cần hiểu làm thế nào và tại sao phản hồi được gây ra.
Acoustic Gain vs. Potential Gain
Khi thiết kế một hệ thống âm thanh cho phòng hội thảo, cần thiết lập sự cân bằng giữa mức tăng âm cần thiết và mức tăng âm tiềm năng mà hệ thống có thể cung cấp. Càng đi xa khỏi nguồn âm thanh, lượng âm thanh trực tiếp bạn sẽ nghe càng giảm, vì bạn sẽ được nghe nhiều hơn về trường dội lại.
Mức tăng âm tiềm năng có thể đạt được bằng hệ thống âm thanh có thể bị ảnh hưởng bởi âm thanh của chính căn phòng, hướng của micrô, vị trí của các micrô đó và mức khuếch đại trong phòng.
Khi thiết kế hệ thống âm thanh trong phòng hội thảo, điều quan trọng là phải đảm bảo rằng những âm thanh gần nhất với nguồn âm thanh có thể nghe ở cùng mức với âm thanh xa nhất, vì điều này giúp tối đa hóa khả năng hiểu lời nói bằng cách đảm bảo mọi người nghe được âm thanh trực tiếp nhiều hơn so với âm thanh vang dội. Lượng khuếch đại chúng tôi yêu cầu để đạt được mức độ phủ đều được gọi là mức tăng âm cần thiết; tuy nhiên, mỗi hệ thống âm thanh có mức tăng âm tiềm năng tối đa có thể đạt được liên quan đến việc loại bỏ phản hồi.
Thực tiễn tốt nhất để tối ưu hóa âm thanh phòng họp
Khi thiết kế một hệ thống âm thanh phòng họp mới tính toán mức tăng âm cần thiết và trò chơi âm thanh tiềm năng có thể cực kỳ có giá trị. Ngoài ra còn có các thực tiễn tốt nhất cần được tuân theo để tối ưu hóa hiệu suất của hệ thống âm thanh hiện có: Di chuyển micrô lại gần nguồn âm thanh
– Kỹ thuật micro kém làm tăng mức tăng cần thiết để thu âm thanh.Mico càng kém chất lượng thì bạn càng sẽ bị phản hồi nhiều.
Di chuyển loa đến gần khán giả hơn – Loa trần phân tán có thể đảm bảo phủ sóng đều. Sử dụng loa gắn trên bề mặt bị trễ để cung cấp mức phù hợp cho những người ngồi xa hơn.
Giảm số lượng micro mở
– Mỗi lần số lượng micro mở tăng gấp đôi, lượng tăng tiềm năng khả dụng sẽ giảm ba dB. Tiếng ồn không mong muốn được đưa vào hệ thống tạo ra các đường dẫn bổ sung cho các vòng phản hồi tiềm năng xảy ra.
Sử dụng micro định hướng khi có thể – Micro đa hướng được thiết kế để thu âm thanh từ mọi hướng, trong khi hướng được cung cấp bởi các viên nang cardioid hoặc super cardioid giúp giảm thiểu bất kỳ tiếng ồn không mong muốn nào vào hệ thống của bạn và tối đa hóa mức tăng có sẵn.
Xem xét xử lý tín hiệu
– Một số bộ xử lý tín hiệu chuyên dụng cung cấp giảm phản hồi tích hợp. Quá trình này đưa ra phản hồi vào hệ thống và sau đó áp dụng các bậc trong việc cân bằng để giảm các tần số rắc rối đó. Điều này cũng có thể được thực hiện thủ công với EQ tham số
Xem xét xử lý âm thanh
– Mỗi phòng sẽ có một số tần số nhất định cộng hưởng hơn các tần số khác. Các bề mặt cứng như bàn kính hoặc gỗ cứng góp phần vào trường dội lại đó. Sử dụng sự hấp thụ để giảm lượng âm vang và trường dội lại trong phòng đó để đảm bảo rằng âm thanh trực tiếp đến được nhiều khán giả hơn, do đó đòi hỏi ít mức tăng hơn để đảm bảo độ rõ tốt.
Stuart Stephens