Audio-Technica AT4080 & AT4081

Công ngh chuyn đi mi ca thương hiu Audio Technica đã sn xut ra 1 thiết kế mnh m cung cp mc đ tín hiu âm thanh cao cũng như đc tính ca công ngh được đánh giá cao ribbon.

thu ba_AT40480 va AT4081

Với sự quan tâm hiện nay dành cho dòng micro ribbon, không có gì ngạc nhiên khi Audio Technica thiết kế, sản xuất thêm mẫu micro ribbon chất lượng, nó thu hút hầu hết các chủ studio. Micro ribbo truyền thống( và rất nhiều model mới hơn) đều rất mỏng manh nếu so sánh với khả năng của nó và các bản sao điện động khác, bởi vậy các kỹ sư Audio Technica đã đặt cho mình một nhiệm vụ quan trọng là tạo ra một micro ribbon với công nghệ mạnh mẽ hơn vẫn đủ khả năng cung cấp chi tiết âm thanh rõ nét như các mic ribbon khác. Giống như các nhà sản xuất khác, chúng tôi đã cố gắng tăng tối ưu chất lượng âm thanh đầu ra bằng cách tăng độ nhạy của mạch bởi vì micro ribbon truyền thống cần rất phải sử dụng rất nhiều preamp, từ đó có thể dẫntới tạp âm không mong muốn.

DSC_0890

Với models Audio Technica’s ribbon đầu tiên, AT4080 và AT4081 đều là các thiết kế active, điều đó có nghĩa là công suất nguồn điện Phantom 48V được yêu cầu để hoạt động. Mỗi một micro là một dải băng kép cho tối ưu chất lượng nguồn âm thanh đầu ra, yếu tố này giúp cho công nghệ MicroLinear ribbon của họ in dấu ấn đặc biệt nó giúp bảo vệ dải băng mỏng khỏi giãn nở ngang và bóp méo. Tôi cho rằng đây là một cách dập nổi vào dải ruy băng để giúp tăng cường độ cứng của nó, nhưng không một chi tiết chính xác nào hiện có thể hoặc hơn đó là là các nguyên liệu thôi được gập vào và ép nhiều lần tạo độ dày của 2 microns- giống như kỹ thuật làm thanh kiếm cứng bằng kim loại. hầu hết quá trình này rất quan trọng trong quá trình sản xuất, bao gồm cả việc in trên ruy băng đều được thực hiện bằng tay.

AT4080

Tài liệu AT4080 mô tả hệ thống tiêu âm được kết hợp với một bộ biến áp đầu ra lớn, duy trì dải đáp tuyến tần số thấp mở rộng, trong khi dải tần nhạy sóng tối đa và cho phép áp lực âm thanh SPL cao lên tới 150dB. Chụp lưới cũng được thiết kế một lớp cực tốt có thể phá vỡ cả một vụ nổ gió, thành phần ribbon cũng được hỗ trợ bởi một chống sốc giảm thiểu tiếng ồn khi bị chịu rung động. Cũng như các micro ribbon khác, hướng thu của micro AT4080 là số 8.

Với trọng lượng 474g, chiếc micro này trông giống một micro tụ điện hơn là một mic ribbon, kích thước 177.5mm chiều dài và 53.4mm đường kính tại điểm rộng nhất. Đầu ra với dây  đầu kết nối XLR 3 pin. Review một sản phẩm mẫu với một hộp vinyl không bao gồm bộ chống sốc mặc dù trong tài liệu có nói rằng thông thường sẽ vận chuyển với một bộ phận chống sốc của AT8449/ SV, một che bụi micro và hộp đựng bảo vệ.

Thông thường, micro ribbon bắt đầu suy giảm từ tần số cao tại 10kHz và thấp hơn, nhưng dải tần của chiếc micro này được trích dẫn từ 20-18kHz và khi kiểm tra thì sóng âm thanh cân bằng lên tới 15kHz, nhưng không một âm thanh bass nào. Bạn lựa chọn micro ribbon cho âm thanh của họ chứ không phải là độ chính xác của tài liệu. Đặc điểm tiếng ồn 22dB có thể được xem xét cao hơn so với khả năng của một micro nhưng thực tế nó lại khá ấn tượng với một micro ribbon, và khá tốt với nhiều micro ribbons sẽ quản lý khi kết hợp với 1 studio- preamp đặc trưng. Độ nhạy –39dB (11.2mV, ref 1V at 1Pa), và tỷ số giữa tín hiệu trên tạp âm 72dB (1kHz at 1Pa), với dải tần nhạy sóng là  128dB at 1kHz for áp lực âm thanh tối đa SPL.

AT 4081

Mặc dù chỉ là một micro side- address, mẫu micro ribbon thứ 2 của AT, AT4081 với nhiều tính năng, đặc điểm không chỉ là một stick- micro. Đây là một micro tích cực, nó được sử dụng công nghệ ribbon MicroLinear cùng với kỹ thuật, lắp ráp bằng tay tương tự  AT4080, mặc dù các chi tiết mỏng hơn và sử dụng các biến áp lớn hơn. Lưới tản nhiệt đục lỗ kim loại giúp cho việc nhìn các thành phần ribbon tốt hơn, trong khi vẫn cung cấp một sự bảo vệ chắc chắn. Micro được sử dụng cho kèn, bộ dây, trống overheads, dàn nhạc và guitar cabinets. Nam châm đất hiếm Neodymium N50 được sử dụng cho tối ưu chất lượng đầu ra từ motor ribbon.

Các thông số kỹ thuật của AT4081 có chút”thoải mái” hơn so với mic đắt hơn AT4080, với đáp tuyến tần số 30Hz-18Hz( suy giảm ở 15kHz nhưng không có bass) và độ nhạy ‑42dB (7.9mV, ref 1V at 1Pa).Áp lực âm thanh SPL tối đa là 150dB, nhưng tiếng ồn thiết bị đầu vào cao hơn chút ở 25dB SPL, dải tần nhạy sóng tối đa SPL 125dB và tỷ số tín hiệu trên tạp âm là 69dB(1kHz tại 1Pa). Trọng lượng 152g, chiều dài 155mm và đường kính 21mm. AT8471 đi kèm với một chắn gió, bọc bảo vệ.

Kết luận

Cả 2 micro đều được thiết kế đẹp mắt, cả 2 đều có những điểm mạnh riêng. Micro AT4080 cho âm thanh tôi nghĩ gần nhất với âm thanh micro ribbon cổ điển, không màu sắc rõ ràng, khác hơn so với nét đặc trưng âm thanh êm ái của của model ribbon cổ điển. Nó mở rộng bass và chất lượng âm thanh tự nhiên, ấm cho phép tái tạo âm thanh tốt trên một phạm vi rộng của các nguồn âm thanh nhưng phải nhớ rằng mics hướng thu hình số 8 đưa ra một Mạch âm tần tăng âm thanh có tần số thấp có thể bạn cần để áp dụng cho lọc cắt tần số thấp khi làm việc gần với nguồn, để đạt được kết quả mong muốn.

Micro AT4081 có chất lượng âm thanh sắc nét hơn và mở rộng ở điểm kết thúc ít hơn. Điểm mạnh chính là nó cho âm thanh chi tiết khi ở dải tần trung cao hơn , mà cần phải xử lý bằng tay, giống như các micro tụ điện khác, nhưng khả năng tự nhiên của ribbon nó có thể xử lý một spin tích cực ở cuối tần số cao của quang phổ.

Cả 2 micro đều cung cấp chất lượng đầu ra tối ưu, nhờ các mạch linh hoạt, và mức độ tiếng ồn thấp phù hợp hầu hết với các loại ghi âm studio. Một lợi ích khác của ribbon linh hoạt đó là khác với micro ribbon passive, bạn sẽ không có nguy cơ làm hỏng nó bằng cách cắm hoặc rút nguồn điện và sự lựa chọn mic preamp trở nên ít quan trọng hơn. Nói chung, với 2 micro này bổ sung vào dòng sản phẩm của AT được hoan nghênh, và duy trì danh tiếng của AT cho các micro với chất lượng kỹ thuật cao với giá thành phù hợp.