Cáp loa và những ảnh hưởng tới âm thanh có thể là một chủ đề gây tranh cãi cao và thường là chủ đề trong các cuộc trò chuyện. Khi đề cập đến các cuộc thử nghiệm cùng Allan Devantier, giám đốc nghiên cứu âm thanh của Harman International, chúng tôi đã thảo luận kỹ về vấn đề này. Có thể chứng minh từ quan điểm kỹ thuật rằng – ít nhất trong những trường hợp cực kỳ khắc nghiệt – cáp loa có thể tạo ra sự khác biệt có thể nhận thấy trong âm thanh của hệ thống?
Một số thông tin cơ bản.
Thứ nhất đó là tuyên bố: chúng tôi không có ý kiến gì quá mạnh về cáp loa. Chúng tôi đã thực hiện các bài kiểm tra kín (dành cho tạp chí Nhà hát), trong đó các chuyên viên phân tích đã phát triển sở thích nhất quán cho một số loại cáp nhất định. Tuy nhiên, chúng ta hiếm khi quan tâm đến nó.
Một số người có thể cảm thấy lo lắng bởi cả hai bên đối số cáp loa. Có những ấn phẩm mạnh mẽ nhấn mạnh rằng cáp loa không có sự khác biệt. Và mặt khác, bạn có thể tìm thấy một số mô tả dài dòng, tinh vi, tinh vi và mô tả đầy dè dặt về sự khác biệt trong “âm thanh” của cáp loa. Có vẻ như nhiều người cho rằng cả hai bên đang bảo vệ các vị trí cố thủ hơn là tham gia vào một nỗ lực cởi mở, thành thật để tìm kiếm chân lý.
Chỉ cần trong trường hợp bạn đang tự hỏi, đây là những gì chúng tôi sử dụng riêng: một số loại cáp loa chuyên nghiệp do Canare sản xuất, một số loại dây dẫn chung 14-gauge, dây dẫn bốn dây để chạy dài hơn, và một vài loại cáp ngẫu nhiên khác ngồi xung quanh. Chúng ta nên thêm rằng trong hơn 20 năm đánh giá của người nói chuyện và thử nghiệm loa từ dưới 50 đô la Mỹ đến hơn 20.000 đô la cho mỗi cặp, chúng tôi chỉ có một nhà sản xuất bày tỏ mối quan ngại về những dây cáp đang được sử dụng.
Phân tích của Allan’s
Điều mà Devantier quan tâm là khi chúng tôi bắt đầu nói về cách một dây cáp có thể trên lý thuyết thay đổi đáp tuyến tần số của loa. Mỗi loa cơ bản là một bộ lọc điện – một sự kết hợp của điện trở, điện dung, và tính tự cảm điều chỉnh để cung cấp chất lượng âm thanh tốt nhất có thể.
Một cáp loa thông thường không có trở kháng, điện dung hay độ tự cảm. Nhưng điện trở không thay đổi đặc biệt với dây cáp mỏng hơn. Dây mỏng đều có nhiều trở kháng.
Devantier tiếp tục cuộc đối thoại bằng cách trích dẫn các nghiên cứu từ Floyd Toole và Sean Olvie, các cộng sự Harmannhững người hiện đang làm việc tại Hội đồng Nghiên cứu Quốc gia Canada:”Năm 1986, Floyd Toole và Sean Olive đã công bố nghiên cứu về khả năng nghe của cộng hưởng, họ nhận thấy rằng các thính giả đặc biệt nhạy cảm với các cộng hưởng tần số thấp Tầm cao trung bình chỉ 0,3 decibel (dB) được nghe theo các điều kiện chính xác. Vì trở kháng loa thay đổi theo tần số, trở kháng DC của cáp trở nên rất quan trọng Biểu đồ dưới đây cho thấy chiều dài cáp cho phép tối đa để đảm bảo rằng các biến đổi biên độ gây ra bởi điện trở cáp được giữ dưới mức 0.3 dB Biểu đồ này giả định trở kháng loa tối thiểu 4 ohms và trở kháng loa tối đa là 40 ohms và độ bền cáp là yếu tố duy nhất, nó không bao gồm điện cảm và điện dung, điều này chỉ có thể làm cho mọi thứ trở nên không dự đoán được “.”Trong bảng này, rõ ràng là trong một số trường hợp, cáp và loa có thể tương tác để gây ra sự cộng hưởng âm thanh”.
cable gauge
(AWG) | resistance ohms/foot(both conductors) | length for 0.3 dB ripple(feet) |
12 | 0.0032 | 47.23 |
14 | 0.0051 | 29.70 |
16 | 0.0080 | 18.68 |
18 | 0.0128 | 11.75 |
20 | 0.0203 | 7.39 |
22 | 0.0323 | 4.65 |
24 | 0.0513 | 2.92 |
Các phép đo của Brent’s
Bạn biết đấy, bạn có thể đo được điều này,” Allan nói, chỉ ngón tay của mình theo cách ngụ ý một lệnh hơn là một đề nghị. Chúng tôi đã thực hiện các phép đo tần số đáp ứng trên loa từ năm 1997, nhưng chúng tôi đã luôn luôn sử dụng một loa tốt, lớn và một dây cáp loa dày để kết nối loa đang được kiểm tra với amp – cái gì đó không ảnh hưởng đến độ chính xác của phép đo.
Những nếu chúng ta thay thế 1 crummy, giá rẻ hơn rất nhiều caps loa rất nhiều. Liệu có 1 sự khác biệt? Và sự khác biệt đó có thể nghe được không/
Để tìm hiểu, chúng tôi đã đo đáp ứng tần số của một loa tháp Revel F208 bằng cách sử dụng bộ phân tích âm thanh Clio 10 FW với ba loại cáp 20 foot khác nhau: 1. dây 12 dây đo Linn mà chúng tôi đã sử dụng cho các phép đo của loa trong 5 năm gần đây 2. một cáp Monoprice 12-gauge giá rẻ 3. cáp RCA 24 gauge rẻ tiền
Để tìm hiểu, chúng tôi đo đáp tuyến tần số của loa đứng Revel F208 bằng cách sử dụng bộ phân tích âm thanh Clio 10FW với 20 chân cáp khác nhau.
- 12 dây Linn cáp mà chúng tôi sử dụng cho thước đo loa mà chúng tôi đã sử dụng cho phép đo của loa trong 5 năm gần đây.
- Một cáp Mono price với 12 gauge.
- Cáp RCA 24 gauge rẻ tiền
Để giảm thiểu tiếng ồn môi trường, các phép đo được được thực hiện trong nhà. Cả micrô, loa cũng như bất cứ thứ gì khác trong phòng đều không bị di chuyển. Chúng tôi sử dụng cáp FireWire dài để máy tính và tất cả mọi người có thể ra khỏi phòng một cách hoàn toàn. Chúng tôi cũng lặp lại mỗi lần kiểm tra một vài lần để đảm bảo rằng tiếng ồn môi trường không ảnh hưởng đáng kể đến các phép đo. Tại sao lại cẩn thận? Bởi vì chúng tôi biết rằng chúng tôi sẽ đo sự khác biệt tinh tế – nếu có thể đo được bất cứ điều gì.
Sau đó chúng tôi đưa ra sự đáp ứng của dây cá và các phản ứng Monoprice và dây cáp RCA. Điều này dẫn đến một biểu đồ cho thấy sự khác biệt trong đáp ứng tần số gây ra bởi mỗi dây cáp. Sau đó chúng tôi áp dụng độ mịn 1/3-octave để đảm bảo không có tiếng ồn từ môi trường còn sót lại.
Điều này chỉ ra rằng Devantier là đúng, chúng ta có thể đo được điều này. Như bạn thấy trong biểu đồ, kết quả với hai cáp 12-gauge chỉ khác biệt tinh tế. Sự thay đổi lớn nhất là tăng tối đa +0.4 dB giữa 4,3 và 6,8 kHz.Đây có phải là âm thanh? Có lẽ. Bạn có quan tâm không? Chắc là không. Để đặt nó trong quan điểm, đó là khoảng 20 đến 30 phần trăm của thay đổi thường được đo khi chúng tôi đã thử nghiệm một loa có và không có lưới tản nhiệt của nó.Nhưng chuyển sang cáp 24-gauge đã có một hiệu ứng rất lớn. Đối với người mới bắt đầu, nó làm giảm mức độ, đòi hỏi phải chuẩn hóa đường cong phản ứng đo bằng cách tăng cường +2.04 dB để nó có thể được so sánh với đường cong từ cáp Linn. Điện trở của cáp 24 cũng có những ảnh hưởng rõ rệt đến đáp ứng tần số. Ví dụ, nó giảm tiếng bass giữa 50 và 230 Hz với tần số cực đại -1,5 dB ở 95 Hz, cắt trung mid giữa 2,2 và 4,7 kHz lên tối đa -1,7 dB ở tần số 3.1 kHz, và giảm âm cao từ 6 đến 20 kHz tối đa -1,4 dB tại 13,3 kHz.
Đây có phải là âm thanh? Vâng. Bạn có quan tâm không? Vâng. Bạn có thích âm thanh tốt hơn với cáp mỏng hoặc một trong những cái dày? Chúng tôi không biết. Bất kể, quá khứ nâng cấp stereo đề xuất của việc sử dụng 12 hoặc 14-gauge cáp đang tìm kiếm khá khôn ngoan.
Đây là một ví dụ cực đoan. Trong khi có vài cáp loa có độ trở kháng, cáp loa có ít nhất 14-gauge đều có độ bền thấp đủ để bất kỳ dị thường âm thanh nào được giới thiệu phải ít nhất là tối thiểu (và có thể không nghe được). Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là chúng tôi đo được sự khác biệt về phản hồi nhẹ và lặp lại, thậm chí với hai dây cáp có kích thước và cấu trúc gần nhau. Cũng lưu ý rằng loa Revel F208 có trở kháng trung bình là 5 ohms (được đo lường). Những hiệu ứng này sẽ được phát âm rõ nét hơn với một loa 4 ohm và ít phát âm hơn với loa 8-ohm, vốn là các loại phổ biến nhất. Vậy bài học rút ra từ bài học này là gì? Chủ yếu, không sử dụng cáp mỏng trong bất kỳ hệ thống nào mà bạn quan tâm đến chất lượng âm thanh. Ngoài ra, có lẽ không quá nhanh để đánh giá những người nói họ nghe thấy sự khác biệt giữa cáp loa. Chắc chắn, nhiều người trong số họ rõ ràng là phóng đại những hiệu ứng này – và quảng cáo từ các công ty cáp cao cấp thường làm phóng đại các hiệu ứng này một cách đáng kể. Tuy nhiên, các tính toán và các thí nghiệm thực hiện cho thấy rằng mọi người thực sự đang nghe một sự khác biệt giữa các loại cáp.
Công ty Cổ Phần Phát Triển Công Nghệ Nghe Nhìn- AVTED hân hạnh là đại diện phân phối độc quyền các dòng sản phẩm cáp mang thương hiệu CAE-Groupe, như: cáp âm thanh,cáp video, cáp điện, cáp ánh sáng, cáp mạng…
Tập đoàn CAE đang làm việc với một loạt các giải pháp hệ thống dây phù hợp với nhiều nhu cầu lớn của khách hàng. Các loại dây sử dụng trong dầu khí, tự động hóa, hàng hải, ngành công nghiệp hàng không, nghe nhìn…. Tập đoàn Cae đang đẩy mạnh các dòng sản phẩm của mình và xây dựng bộ phận xử lý và vận chuyển với hàng loạt các loại cáp đặc biệt và tiêu chuẩn thường được sử dụng cho các ứng dụng điện thoại di động.Từ cáp phẳng tới cáp tròn bọc polyurethane, PVC hoặc siliconne, Tập đoàn Cae đã có hàng loạt các cáp được kiểm tra, phê duyệt và chứng nhận bởi các phòng thí nghiệm độc lập danh tiếng quốc tế. Khách hàng sử dụng cáp của chúng tôi làm việc trong nhiều ngành nghề khác nhau.
Khách hàng của chúng tôi có thể là một kỹ sư cầu đường, thang máy, nhà sản xuất điện thoại, vận chuyển container, kỹ sư âm thanh… Mỗi một cáp được thiết kế phụ thuộc vào kỹ thuật, hạn chế cơ khí, thậm chí là cả khí hậu mà nó phải đối mặt khi sử dụng. Những kỹ sư của chúng tôi luôn luôn làm việc để đảm bảo rằng sản phẩm của chúng tôi luôn phù hợp để xử lý ở mọi điều kiện.
Hiện nay chúng tôi có sẵn rất nhiều loại dây tín hiệu khác nhau của Cae, nếu cần hỗ trợ bất cứ thông tin nào về kỹ thuật cũng như đặc điểm của các loại dây tín hiệu âm thanh, dây cáp mạng…xin vui lòng liên hệ với chúng tôi.
NHÀ PHÂN PHỐI CHÍNH THỨC TẠI VIỆT NAM
CÔNG TY CỔ PHẦN PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ NGHE NHÌN
Audio Visual Technology Development Jsc
Địa chỉ: 32A Trần Hữu Tước – Nam Đồng – Đống Đa – Hà Nội
Phone: 043.577.2789 – fax : 043.573.8636
Hotline: 098 481 9192
Email: contact@avted.com.vn
Website: http://avted.com.vn
Website: http://avted.com.vn
Hiện tại chúng tôi có những dây tín hiệu sau có sẵn tại kho:
- Cáp mic viper
- Cáp loa FHP2151 (2 lõi x 1,5mm)
- Cáp loa FHP 2251 (2 lõi x 2,5mm)
- Cáp ánh sáng 1XDMX512
- Cap CAT3
- Cáp CAT5
- Cáp CAT6