Bắt đầu từ chiếc micro
Khi bạn ở trên sân khấu, chiếc micro cầm trên tay. Toàn bộ xung quanh đèn tắt đi. Bạn đang nghĩ những hình ảnh thật đẹp và muốn thể hiện bằng lời. Bạn bắt đầu hát. Bạn tự tin và khán giả bắt đầu kết nối với bạn. Vậy thiết bị bạn cầm trong tay là gì? Nó chỉ đơn thuần là một phương tiện để kết nối hay nó thực sự là một phương tiện hiệu quả và có tâm hồn.
Kỹ sư âm thanh cho biết thiết bị đắt tiền không hẳn là thành phần chính cho hiệu suất của buổi trình diến. Một số ca sẽ đã phát hiện ra rằng một phần sự tự tin trên sân khấu của họ đến từ các micro mà họ sở hữu. Không chỉ họ mua một chiếc micro chỉ để hát mà họ còn kiểm tra và thử với giọng hát, nói của hò và hiểu được cơ bản các thông số kỹ thuật của micro.
Ca sĩ có 3 câu hỏi chính về mics cho biểu diễn trực tiếp :
Micro cho ca sĩ biểu diễn
Không có công thức đơn giản nào cho việc tìm kiếm micro phù hợp với giọng của một người. Điều này lý giải do nhiều lý do: Những tính cách và phong cách của một người, những đặc tính âm thanh của vùng miền, những PA sử dụng…
Bạn cần sở hữu một micro riêng cho mình: Đây là lời khuyên đầu của các chuyên gia
Hiện có rất nhiều các model micro khác nhau, mỗi micro đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng, làm thế nào để bắt đầu sở hữu 1 micro cho riêng mình? Điều này quan trọng nhất, ca sĩ, nhạc sĩ Laura Clapp, thúc giục đưa ra quyết định tìm chiếc micro riêng cho mình “Hầu hết các ca sĩ bỏ mặc vấn đề này khi biểu diễn. Rất nhiều ca sĩ không thực sự biết rằng có những sự lựa chọn riêng. Một micro phù hợp có thể giúp bạn truyền tải âm thanh của chính bạn hay, sắc nét nhưng không có kiến thức căn bản, các ca sĩ sẽ dùng các micro được đưa cho”.
Clapp cho một số lời khuyên thực tế “Một điều mà rất nhiều ca sĩ thậm chí còn không nghĩ tới việc đi tới các cửa hàng thiết bị âm thanh và thử cho mình một chiếc micro. Chúng không được trình bày đẹp và không có gì sai khi không thử chúng. Đôi khi ca sĩ sợ làm điều này. Sau tất cả, nó đòi hỏi có chân đứng ngay trên sàn showroom. Nhưng hãy suy nghĩ theo cách này: Bạn đang đi ra để biểu diễn, và 1 lỗ hổng nhỏ trong các cửa hàng âm nhạc không là gì so với việc đứng trên sân khấu và khán giả nhìn vào”.
Tom Lang, chủ ZZ Top, thúc giục các ca sĩ hãy nên kiểm tra các micro của mình tại các điểm biểu diễn của họ “Cách duy nhất để thực sự kiểm tra một mic là ” tại chỗ ” , trên sân khấu với màn hình, chính xác như điều sẽ được biểu diễn trực tiếp ” . Một trong những ưu điểm của thử nghiệm mics ra theo cách này đã không chỉ để làm với tông mic và nhạy cảm khác nhau , mà còn với các hướng thu . Tùy thuộc vào các yếu tố như khối lượng ban nhạc và vị trí màn hình , hướng thu của micro hoàn hảo cho một ca sĩ và vấn đề cho người khác
Cuối cùng, Bill Gibson giục các ca sĩ nên phát triển mối quan hệ với 1 nhà cung cấp âm thanh chuyên nghiệp” Họ sẽ nhận được 5 hoặc 6 micro và xem mẫu nào phù hợp nhất”.
Kết thúc của câu chuyện
Khi ánh đèn sân khấu dần mờ đi và bạn cầm chiếc micro trên tay. Có lẽ sẽ dễ dàng và thoải mái hơn khi bạn sỡ hữu riêng chiếc micro của mình, bạn biết nó hoạt động và phản ứng ra sao. Bây giờ là thời gian bạn quên đi các chi tiết kỹ thuật và chìm mình vào trong buổi biểu diễn.
Với micro biểu diễn trực tiếp Audio Technica đã thành công với rất nhiều mẫu sản phẩm. Mỗi một mẫu sản phẩm sẽ được lựa chọn tốt nhất cho buổi biểu diễn của bạn. Dành cho giọng hát chính với các mã sản phẩm như AE5400, AE6100, ATM710, ATM610, ATM 410 là các mẫu được khuyên khích sử dụng cho hát chính. Hát phụ có các mẫu AE3300, ATM710, ATM610, ATM410. Hát Choir có AE5100, ATM 710, ATM610, ATM410. Hát Karaoke sự lựa chọn tốt nhất là ATM710 …