Sắp đặt micro
Kỹ thuật Time-difference stereophony
Trong Time-difference của âm thanh nổi, sự khác biệt về thời gian truyền tín hiệu đến các mic khác nhau dẫn đến sự khác biệt giống hệt nhau trong các loa phát lại. Điều này tương ứng với ý thức của chúng ta về thính giác, trong đó màng nhĩ ở một khoảng cách nhất định với nhau và nơi âm thanh từ nguồn bên trái đến màng nhĩ trái của chúng ta trước bên phải (trước tiên phải “đi vòng quanh” đầu).
Cường độ âm thanh nổi
Trong cường độ âm thanh nổi, chính sự khác biệt về mức tín hiệu là yếu tố quyết định. Quan sát theo chiều dọc, các mic capsules được đặt trực tiếp lên nhau và không có sự khác biệt về thời gian. Tín hiệu mạnh từ bên trái, với mức cao hơn âm thanh từ bên phải của 3dB, sau đó sẽ được định vị là đến từ nửa bên trái của người nghe. Nhìn chung, loại xử lý tín hiệu này tương ứng tốt hơn với xử lý được thực hiện trên bàn trộn và trong một so sánh cuối cùng với âm thanh nổi khác biệt về thời gian giúp dễ dàng định vị âm thanh hơn, trong khi kỹ thuật phân biệt thời gian tạo ra biểu diễn không gian trung thực hơn.
Kỹ thuật Time difference
Thu theo sắp đặt A/B
Tỷ lệ chiều sâu vượt trội là một lợi thế bổ sung cho ấn tượng không gian tốt đã được đề cập. Tín hiệu mic A và B tương ứng trực tiếp với tín hiệu cho các kênh bên trái và bên phải. Vì vậy, không có chuyển đổi như chúng ta sẽ thấy sau này trong sắp xếp M / S là cần thiết. Về nguyên tắc, các mics được định hướng về trung tâm của nguồn, trong trường hợp của chúng tôi là giữa dàn hợp xướng. Xin lưu ý rằng điều này có thể hạn chế chuyển động của dây dẫn (cũng có thể xảy ra với các sắp xếp khác). Vì vậy, tốt nhất là đặt các micro phía sau dây dẫn và trên độ cao đầu của anh ấy. Cơ sở mic, tức là khoảng cách giữa hai micrô, nên đo giữa 17,5cm (khoảng cách giữa hai tai) và 50 cm. Do sự khác biệt về thời gian, âm thanh cần đến hai âm thanh, các nguồn âm thanh phát sinh tạo ra ấn tượng âm thanh nổi.
A/B arrangement
Sự sắp xếp này đặc biệt phù hợp với các dàn hợp xướng cân bằng trong không gian âm tốt.
Kỹ thuật Intensity stereophony
Sắp đặt X/Y và sử dụng kiểu đặc biệt “Blumlein”
Thủ tục này tuân theo, cũng như thủ tục M / S, các nguyên tắc lập thể cường độ. Các viên nang mic được sắp xếp một cách đồng thời chồng lên nhau trong một vỏ, cái gọi là mic trùng hợp. Một viên nang có thể xoay, cái còn lại là cố định. Thay cho mảng này, hai mics riêng biệt với các viên nang của chúng trực tiếp chồng lên nhau có thể được sử dụng. Góc mở được chọn (góc bù của viên nang) phụ thuộc vào đặc điểm hướng được sử dụng. Khi sử dụng hai micrô cardioid và bao phủ khu vực ghi âm 180 °, góc mở là 90 °. Một lỗi thường xuyên ủy thác là chỉ hai mics vào các nguồn âm thanh ngoài cùng tương ứng. Điều này sau đó thường dẫn đến một âm thanh “hẹp”.Hình dưới đây cho thấy rõ mối tương quan giữa góc mở và vùng ghi.
X/Y-procedure 1
Thu âm kiểu Blumlein là trường hợp đặc biệt của sự sắp xếp X / Y. Nó liên quan đến việc xoay hai viên nang hai chiều với nhau ở góc 90 °. Điều thú vị về thiết lập này là đặc tính định hướng không phụ thuộc tần số, rất quan trọng đối với quy trình X / Y. Nhược điểm của đặc tính hai chiều là sự giảm vốn có của chia sẻ tần số thấp hơn. Điều này làm cho sự sắp xếp Blumlein ít hữu ích hơn cho các bản ghi âm cổ điển và hợp xướng.
Blumlein arrangement
Sắt đặt M/S (Mid-side)
Các chữ cái ở đây là viết tắt của mid – hoặc mono – và side – hoặc stereo. Các micrô giống hệt với các micrô trong quy trình X / Y được mô tả ở trên (mic trùng hợp). Tuy nhiên, tín hiệu trước tiên phải được chuyển đổi khi đến nơi, ví dụ: trong một bộ trộn định hướng để chúng ta có được tín hiệu bên trái và bên phải, chúng ta có thể tiến hành sử dụng. Điều này có nghĩa là cần thêm một chút nỗ lực. Tín hiệu được tạo ra với một viên nang hai chiều cho tín hiệu âm thanh nổi và một đặc tính khác của sự lựa chọn, thường là cardioid hoặc đa hướng, cho tín hiệu đơn âm. Mic đơn âm luôn được hướng vào trung tâm của nguồn, trong khi mic âm thanh nổi được xoay sang một bên 90 °. Ưu điểm của quy trình này là khu vực ghi có thể được thao tác sau trong studio, điều này không thể thực hiện được trong quy trình X / Y. Hơn nữa, kỹ thuật M / S đạt được một bản ghi rất sắc nét và cuối cùng các mic có thể được thiết lập bằng điều khiển từ xa, điều này làm cho kỹ thuật này rất phổ biến đặc biệt là với các đài truyền hình.
M/S-procedure
Sản xuất với 1 micro đơn
Với công nghệ sản xuất này, được gọi là polymicrophony, khác với công nghệ được miêu tả cho một micro chính. Ý tưởng này là làm việc gần với nguồn cá nhân riêng lẻ, tách chúng một cách hiệu quả nhất có thể và do đó tránh nhiễu xuyên âm và âm vang lan tỏa càng nhiều càng tốt. Trong bản ghi hợp xướng của chúng tôi, nó có thể trông như thế này: một mic được đặt trước mỗi phần (hoặc thậm chí ở các phần phụ khác nhau mà bạn có thể quyết định sử dụng, tùy thuộc vào kích thước của hợp xướng và bản nhạc bạn muốn ghi) và micro khác nhau các kênh được ghi vào các bản nhạc khác nhau (đa theo dõi). Ưu điểm là âm thanh có thể được xử lý sau này trong phòng thu, vì vậy các bộ trộn có thể xác định các phần âm thanh và âm lượng tương đối. Một kết quả khác của thủ tục này là sự thể hiện không gian trung thành cũng như sự hiện diện mạnh mẽ mà chúng ta đã thấy trong mic trùng hợp. Nhược điểm là nỗ lực bổ sung, có thể là đáng kể, bằng cách sử dụng một số micrô và thiết bị ghi âm đa âm. Do đó, một giải pháp tốt có thể là kết hợp các kỹ thuật khác nhau, đó là điều thường xảy ra trong thực tế: sự kết hợp giữa mic chính với micrô tại chỗ trong thiết lập mic đơn.
Kỹ thuật thu âm Mixed sử dụng kỹ thuật ORTF
Kỹ thuật ghi âm hỗn hợp sử dụng ORTF example
Việc chỉ định ORTF xuất phát từ các đài truyền hình công cộng hoạt động vào những năm 1970. Họ đang tìm kiếm một quy trình ghi mic chính dễ dàng, phổ quát và tương thích đơn âm.Sơ đồ MTSC 64 ORTFMột trong những nhiệm vụ chính trong kỹ thuật ghi ORTF phải là cố gắng thể hiện vùng ghi âm khi phát lại qua loa trong phạm vi 60 °. Để thực hiện điều này, hai micrô cardioid được gắn vào một thanh theo cách các hướng thu của chúng cách nhau chính xác 17cm (d). Các capsules có góc mở 55 ° mỗi (a), dẫn đến tổng góc mở là 110 °. Hình chiều rộng của nguồn âm thanh là 5 mét (b), khoảng cách kết quả của mảng mic từ nguồn là 2,30 mét (c). Do đó, khoảng cách được định vị lý tưởng ở mức 46%. Theo nguyên tắc thông thường, bạn có thể nhớ rằng khoảng cách giữa mic và nguồn nên bằng khoảng một nửa chiều rộng của khu vực ghi âm.
ORTF recording procedure
60° angle area
Là một quy trình mic chính, quy trình này tương đối dễ thiết lập trong thực tế và với âm sắc giảm ở định dạng đơn âm làm cho nó rất tương thích với ghi âm stereo và đáng để xem xét cho bản ghi lần đầu tiên. Nhưng các mics rất tốt thuộc loại này khá tốn kém (xem ở trên) và nếu bạn chỉ thỉnh thoảng ghi lại, mics cho thuê là giải pháp tốt hơn cho bạn (xem thêm lựa chọn mic).
Trước khi bạn bắt đầu ghi âm – một số lời khuyên
Cuối cùng tôi muốn cung cấp cho bạn một số lời khuyên về ghi âm có thể được coi là một bản tóm tắt về những gì tôi đã nói cho đến nay, nhưng cũng là kiến thức “nội bộ”:
– Hãy chắc chắn rằng bạn có một ý tưởng tốt về khách hàng của bạn trước khi bạn bắt đầu ghi âm (kích thước, các nhạc cụ, thiết bị ghi âm, v.v.).
– Nhìn và lắng nghe không gian ghi âm trước khi bắt đầu công việc (thời gian vang, âm lượng, v.v.) và tiến hành kiểm tra vào ngày ghi bằng mắt nhắm, vì điều này ngăn chặn những mong đợi trực quan vô thức can thiệp vào bài kiểm tra và dẫn đến sai đánh giá âm thanh của dàn hợp xướng. Đánh giá của bạn về âm thanh thực tế của dàn hợp xướng sau đó đến trong hai phút đầu tiên.
– Giữ cho thiết bị của bạn được bảo trì tốt và thực hiện kiểm tra trước khi ghi: các kết nối cáp của bạn đối xứng, nền tảng ghi âm của bạn có đủ dung lượng và bạn có thể lựa chọn các mic chất lượng cao để lựa chọn.
– Giữ liên lạc bằng mắt ở mức độ thấp với người choertaster và nhóm trong khi thực hiện và ghi âm. Hãy cố gắng giữ bình tĩnh và thư giãn, các thành viên của dàn hợp xướng sẽ rất lo lắng. Đừng ngần ngại đề nghị nghỉ khi bạn nghĩ cần thiết.
– Đôi khi có xu hướng đánh giá quá cao khả năng của họ. Kỹ năng kỹ thuật của bạn được yêu cầu tại thời điểm bạn tin rằng đã hoàn thành bản ghi tốt nhất có thể sau khi so sánh một vài trong số chúng.