Những gì tôi phải làm với những lời khuyên tăng cường âm thanh trực tiếp cho dàn hợp xướng? Đó không phải là quá nhiều câu hỏi như sự lo lắng trên khuôn mặt rất nhiều tình nguyện viên tuyệt vời mà tôi đã từng làm việc trong suốt thời gian qua. Điều này thường xảy ra đúng sau khi họ nhìn thấy bàn trộn với rất nhiều núm và nút bấm của nó hoặc trên các trang web về sân khấu.
Thiết lập mics cho một dàn hợp xướng và tăng cường âm thanh từ các micro overhead có thể là một công việc thách thức nhất đối với các nhà điều hành hệ thống âm thanh nhà thờ.
Bởi vậy nếu bạn là một nhà đào tạo đội ngũ tình nguyên viên thiếu kinh nghiệm ở nhà thờ hoặc một tình nguyện viên phải đối mặt với các thách thức một mình, sự giúp đỡ này rất cần thiết..
Vị trí
Một mic overhead hoặc để bàn thường được đặt ở khoảng cách từ ca sĩ trong dàn hợp xướng. Điều này có thể làm tăng đáng kể khả năng thu nhận tiếng ồn xung quanh của micro từ sân khấu nhiều hơn so với âm thanh mong muốn từ dàn hợp xướng. Và nếu có nhiều loa gần đó, nó sẽ kích hoạt dễ dàng cho một vòng phản hồi, sự rắc rối của âm thanh.
Hãy nói rằng âm lượng dynamics của dàn hợp xướng và sân khấu đều ở mức kiểm soát được. Điều tiếp theo cần được cân nhắc đó là vị trí vật lý đặt micro của bạn. Khoảng cách là chìa khóa ở đây, cả khoảng cách từ mic tới dàn hợp xướng và khoảng cách giữa các micro.
Khi nhiều micro overhead được dử dụng cho một dàn hợp xướng như thường là trường hợp bạn cần sử dụng một nguyên tắc cơ bản khi đặt chúng bởi vì có sự nhiễu sóng hạn chế giữa các micro và công thức cơ bản đúng cho việc miking một dàn hợp xướng hoặc cho bất kỳ nhóm nào là quy tắc 3:1.
Nói mic 1 là vị trí 3’ từ vị trí thành viên dàn hợp xướng gần nhất.
Mic 2 cần đặt ở vị trí có khoảng cách 9’ từ vị trí Mic 1. Mic 3 cần đặt ở vị trí cách 9’ từ Mic 2.
Đặt trong thuật ngữ toán học, micro thứ 2 cần được đặt có khoảng cách gấp 3 lần so với micro thứ nhất vì khoảng cách micro đầu tiên so với nguồn âm thanh gốc.
Hầu hết các kỹ sư lựa chọn đặt micro ở phía trên dàn hợp xướng và hướng thẳng tới vị trí trung tâm. Điều này còn phụ thuộc vào dàn hợp xướng lớn hay nhỏ và cách mà dàn hợp xướng thể hiện. Thử nghiệm với các vịt rí micro khác nhau và làm việc với đạo diễn hợp xướng để xem những vị trí micro âm thanh tự nhiên nhất.
Nhiễu khi sử dụng nhiều microphones
Nếu như nhiều micro đặt cùng nhau quá gần, sẽ gây ra hiện tượng nhiễu tín hiệu giữa hai tín hiệu âm thanh khác nhau. Nhiễu này là kết quả từ các thời điểm khác nhau và giai đoạn khác nhau của tín hiệu âm thanh được trộn cùng nhau.
Bạn có thể thử nghiệm bản thân bằng cách đặt 2 micro gần nhau và trình bày một nguồn âm thanh đơn khác. Lý tưởng một vài điều với giai điệu duy nhất hoặc thậm chí là “tiếng ồn trắng”.
Vì bạn đặt một trong những micro gần quá so với micro đầu tiên, bạn sẽ nghe thấy âm cong vênh của nội dung âm thanh bản mix. Hiện tượng này được gọi là sự lọc kiểu răng lược là kết quả của tín hiệu đến 2 micro khác nhau với cùng một thời gian khác nhau và cùng âm lượng. Micro gần hơn sẽ nhận tín hiệu lớn hơn tại cùng thời điểm cụ thể. Và micro xa hơn sẽ nhận tín hiệu chậm và yếu hơn so với micro gần âm thanh gốc.
Hướng thu và các loại cartridge
Khi thu âm cho dàn hợp xướng, một micro đa hướng hoặc cardioid có thể là lựa chọn tốt nhất. chúng tôi đã tìm thấy tuy nhiên trong hầu hết các kịch bản tăng cường âm thanh trực tiếp, bạn sẽ được hưởng lợi từ việc có một hướng thu chặt chẽ hơn giống như micro supercardiod hoặc hypercardiod. Micro có hướng thu hẹp sẽ thu mà giảm tối đa tạp âm và phản hồi.
Bạn cũng có thể xem xét micro tụ điện vì trái ngược với micro điện động, micro tụ điện sẽ thu âm thanh xa tốt hơn. Nhưng nên nhớ, micro tụ điện yêu cầu nguồn điện phantom, hoặc pin hoặc từ bàn trộn mixer.
Less is more
Một trong những sai lầm phổ biến nhất khi miking một dàn hợp xướng sử dụng quá nhiều micro. Bởi 2 lý do sau đây:
- Nhiều micro đặt gần nhau sẽ gây ra hiện tượng lọc hình lược( nhớ quy tắc 3:1).
- Quá nhiều micro tăng khả năng phản hồi cao.
Sử dụng tối thiểu số lượng micro để thu đuoặc âm thanh tự nhiên nhất có thể.
Monitor là gì?
Một mixing monitor cho dàn hợp xướng có thể là một thách thức tốt. Điều quan trọng là cân nhắc vị trí để loa monitor tương xứng với vị trí micro và vị trí của dàn hợp xướng.
Bạn muốn hạn chế mức âm lượng của bản mix trên monitor của dàn hợp xướng cho nên micro dành cho dàn hợp xướng cần thu nhận âm thanh nhiều hơn từ dàn hợp xướng và content của monitor ít hơn. Và không bao giờ trộn các kênh micro của dàn hợp xướng vào monitor bởi vì điều này sẽ gây phản hồi.
Một khía cạnh quan trọng của mixing cho dàn hợp xướng chính là bao gồm chúng trong mix chính. Nghe bằng âm thanh của dàn hợp xướng trong phòng mà không sử dụng tăng cường âm thanh. Phòng càng nhỏ hoặc môi trường âm thanh accustic trực tiếp sẽ đòi hỏi ít hơn tăng cường âm thanh hơn là bạn tưởng.
Tôi luôn luôn tìm thấy nó hữu ích để tắt và bật tiếng mic của dàn hợp xướng trong khi ca đoàn đang hát trong một soundcheck nghe sự khác biệt giữa các mức âm lượng tự nhiên của họ trong phòng và thông qua các loa . Có thể hữu ích để làm việc với đạo diễn hợp xướng hay lãnh đạo khi tinh chỉnh kết hợp dàn hợp xướng của bạn vì họ biết ca đoàn của họ nên âm thanh như thế nào.
Không sợ
Đừng sợ mắc lỗi. Chúng là một phần quan trọng trong quá trình học tập. Bạn sẽ luôn luôn được học.
Khi chắc chắn bạn nên dành thời gian để phát triển trong môi trường thực hành và thực hành ở dàn hợp xướng sẽ là lựa chọn tốt. Hãy lưu chúng từ những thử nghiệm và những sai sót.