cAudio Technica shop xin giới thiệu tới bài viết của chuyên gia kỹ sư âm thanh Davida Rochman viết về vị trí đặt micro để đạt được âm thanh mong muốn. Với kinh nghiệm của mình Davida Rochman đã giúp các bạn giải quyết một vấn đề tưởng chừng đơn giản nhưng lại rất khó đối với kỹ thuật thu âm của micro trong thu âm trực tiếp.
Trong âm thanh trực tiếp, vị trí micro mà có 3 kết quả đáng mong ước:
Nó cung cấp tín hiệu tối ưu để tỉ lệ tạp âm ở mức thấp nhất và đạt được kết quả thu âm tốt nhất trước khi phản hồi và nó bắt được điểm điểm ngọt của nhạc cụ. Trong khuếch đại âm thanh trực tiếp, cả ba yếu tố đều quan trọng đối với chất lượng âm thanh tốt nhất. Hãy xem xét từng điểm một nhé.
Trong âm thanh trực tiếp, vị trí microphone thích hợp có ba kết quả mong muốn: nó cung cấp tín hiệu tối ưu để tỷ lệ tiếng ồn và tăng trước thông tin phản hồi và nó bắt “điểm ngọt ” của cụ . Trong khuếch đại âm thanh trực tiếp, cả ba đều là quan trọng đối với chất lượng âm thanh tốt nhất . Hãy xem xét từng cái một
1. Tỷ lệ tín hiệu trên tạp âm
Sử dụng micro định hướng là cách tốt nhất để đạt được tỉ lệ tín hiệu trên tạp âm tối ưu để từ chối tạp âm đến từ bên cạch của nhạc cụ và giảm thiểu sự rò rỉ có thể xảy ra, ví dụ, khi một trống snare có thê thu âm thanh từ trống tom.
Microphone định hướng làm tốt điều này bằng cách tận dụng góc tối đa từ chối tạp âm.
2. Thu được âm thanh mong muốn trước khi bị phản hồi âm thanh
Sử dụng góc thu âm của micro định hướng sẽ thu âm kết quả tối đa micro có thể cung cấp được trước khi bị phản hồi, điều này rất quan trọng trong môi trường âm thanh trực tiếp.
Bạn cần phải biết các góc thu của micro, nên nhớ bốn hướng thu của micro hay gặp: cardioid, supercardioid, hypercardiod và bidirectional (hướng thu số 8). Ngoài ra còn một số mô hình subcardioid ít khi sử dụng nhưng nếu bạn cần tìm.
Canh chỉnh màn hình nền và điền đầy đủ các hướng thu của micro sẽ thu được hiệu quả âm thanh tối đa trước khi phản hồi. Mặc dù có một điểm, độ nhiễu vẫn xảy ra vì góc thu của micro không đủ để ngăn chặn phản hồi. Điều này có nghĩa nếu tăng mức độ, hệ thống sẽ bị phản hồi. Thậm chí hầu hết các hệ thống PA sẽ phản hồi lại. Cách tốt nhất là các micro nhạc cụ càng thu gần càng tốt vì sẽ thu được âm thanh gốc mong muốn.
Một yếu tố khác cần cân nhắc khi nói về chất lượng âm thanh. Khi nguồn âm thanh đặt gần micro, micro sẽ cho ra tín hiệu mạnh hơn. Phản ứng tần số phẳng của micro omnidirectional sẽ tăng tín hiệu đồng đều ở mọi tần số tuy nhiên một micro directional sẽ cho tín hiệu nhiều bass hơn so với tần số trung và cao. Hiện tượng này gọi là hiệu ứng lân cận và nó duy nhất xảy ra ở micro định hướng.Đôi khi hiệu ứng lân cận là mong muốn cho loa hoặc ca sĩ muốn thêm chiều sâu cho âm thanh của họ, nhưng quá nhiều ảnh hưởng của hiệu ứng lân cận này sẽ làm giọng hát sẽ bị hiện tượng boomy hoặc muddy. Nếu hiệu ứng lân cận không mong muốn, rời micro ra xa vài inches khỏi âm thanh gốc thì sẽ được mong muốn.
3: Điểm ngọt
Cuối cùng, điểm ngọt của một nhạc cụ là điểm lý tưởng mà tại đó chất lượng âm thanh tốt nhất có thể thu bắt tốt nhất bởi một microphone. Điểm ngọt của nhạc cụ là nơi âm thanh thu được tự nhiên và cân bằng nhất. Theo nhà sản xuất Bobby Owsinski “điểm ngọt là nơi âm thanh rộng hơn thực nhưng không nhất thiết là phải giống như thật”. Nói cách khác, nó như một hương vị đặc sắc của âm thanh nhạc cụ đó mang lại. Sau đây là một vài gợi ý để tìm ra điểm ngọt của bất kỳ loại micro nào.
- Tìm điểm ngọt của nhạc cụ bằng micro đa hướng, bịt một tai bằng tay và nghe tai kia. Di chuyển micro xung quanh người chơi hoặc nguồn âm thanh gốc mà bạn muốn thu cho tới khi nào tìm thấy điểm ngọt mà âm thanh tốt nhất cho sở thích và nhu cầu của bạn. Thậm chí một micro omnis không thực sự được sử dụng nhiều trong thu âm hiện đại nhưng chúng có nhiều đặc tính tốt như không xảy ra hiện tượng hiệu ứng lân cận.
- Nếu sử dụng micro cardioid, che một tai và khum một bàn tay sau bên tai còn lại và nghe. Di chuyển xung quanh người chơi hoặc nguồn âm thanh gốc cho tới khi tìm được điểm ngọt cho âm thanh tốt nhất. Tai nghe sẽ tính toán được hướng mà micro định hướng thu âm tốt nhất. Bạn chú ý rằng đáp tuyến tần số được thay đổi chút ít. Đó là cách mà micro định hướng được “nghe” là tốt nhất.
- Để đặt một cặp micro stereo, sử dụng khum tay che cả 2 tai. Di chuyển xung quanh người chơi hoặc nguồn âm thanh gốc cho tới khi bạn tìm thấy điểm ngọt của nhạc cụ.
Và đây là một điểm thưởng
Nếu bạn chưa nhận được âm thanh mà bạn đang tìm kiếm, giải pháp cho vấn đề của bạn có thể không yêu cầu bạn phải mua một micro mới. Nó có lẽ chỉ là một vấn đề đơn giản với một chút thử nghiệm không mất chi phí. Theo Owsinski, muốn thu âm thanh mong muốn, bạn cần phụ thuộc vào 3 điểm: vị trí micro, vị trí micro và vị trí micro.