Trong thế giới kỹ thuật số ngày càng phát triển, bộ phận truyền thanh, truyền hình truyền thống gần như dần dần ít xuất hiện. Trong nhiều trường hợp, chịu trách nhiệm cho những nhiệm vụ này bị thất bại bởi công nghệ thông tin, Ngày nay, với quản lý của hệ thống mạng máy tính, nhiều nhà quản lý IT sẽ chịu trách nhiệm cung cấp âm thanh cho một loạt các hoạt động của tổ chức của họ.
Mặc dù phần lớn âm thanh đều là kỹ thuật số, tuy nhiên vẫn có một sự thật không thể chối cái đó là khía cạnh acoustic của phương trình- đầu vào và đầu ra, chắc chắn analog tự nhiên. Giống như âm thanh chuyên nghiệp sẽ gây áp lực với công nghệ kỹ thuật số, các kỹ sư công nghệ thông tin cần phải học các ngôn ngữ âm thanh. Hệ thống mạng truyền hình hội nghị và hội thảo là những rào cản đầu tiên.
Độ rõ là chìa khóa
Đầu tiên, chất lượng âm thanh không phải là một thuật ngữ tuyệt đối. Nó còn phụ thuộc ngữ cảnh. Âm thanh tốt cho một bài phát biểu khác rất nhiều so với 1 bản nhạc. Đây là các lý do:
Âm nhạc là về độ trung thực. Để đạt được chất lượng âm thanh tuyệt vời trong âm nhạc đòi hỏi độ tái tạo chính xác toàn bộ dải tần số của nhạc cụ. Sự kết hợp hài hòa giữa tần số cơ bản và âm bội có thể tạo ra vẻ đẹp siêu việt, chất lượng âm thanh tuyệt vời thông qua độ vang trong phòng.
Bài phát biểu, mặt khác, đó là tính dễ hiểu, đó chính là sự khác nhau. Mục địch của sự dễ hiểu là sự dễ hiểu, dễ nắm bắt của các từ được nói ra. Dường như nó cần được để dễ dàng phải không nào? Thực tế là sự can thiệp của âm thanh không mong muốn có thể ảnh hưởng mạnh tới khả năng cảm nhận độ chính xác của bài phát biểu.
Bạn đã bao giờ cố gắng giữ một cuộc trò chuyện trong khán phòng trần cao? Thời gian tự trì hoãn mang lại sự tuyệt vời cho âm nhạc nhưng lại là kẻ thù của sự dễ hiểu.
Sự dễ hiểu của một bài phát biểu là yếu tố chính quan trọng nhất trong môi trường doanh nghiệp, tổ chức hay chính phủ. Bạn muốn bài phát biểu của CEO có chất lượng tốt. Bạn muốn bài giảng của giảng viên dễ hiểu. Nhu cầu của ủy viên hội đồng thành phố được nghe thấy. Bất kể điều gì gây cản trở tới sử rõ ràng của từng từ trong hội nghị hoặc hội thảo là những điều cần thiết giảm thiểu hoặc loại bỏ.
Điều này được bắt đầu với một chiếc micro
Chất lượng hệ thống âm thnh không chỉ là tốt như liên kết yếu của nó mà còn là khả năng chất lượng thu âm tại âm thanh gốc là điều cần thiết. Micro là điểm khởi đầu cho mục tiêu đó.
Các loại micro chính được sử dụng trong phòng họp và hội ngị đều là các micro stand-mounted hoặc user- worn. Đặc biệt các miro có đế cà cầm tay thường thông dụng. Cho ứng dụng giọng hát và phát biểu, một vài yếu tố được thiết kế thông dụng. Hầu hết đều có cấu tạo là bộ lọc pop trong và chống sock làm giảm tối thiểu tạp âm không mong muốn. Kích thước, Hình dáng, cân nặng và cảm quan đều là những yếu tố thiết kế được coi trọng.
Thậm chí ngay cả trong môi trường ổn định cài đặt vĩnh viễn cho ác cuộc hội thảo và hội nghị, đó là vấn đề khó khăn khi cung cấp phương pháp hết sức rõ ràng để lựa chọn micro đúng. Hệ thống mà bạn sử dụng- ví dụ hệ thống cho phép thành viên trong hội nghị có thể nói, sự phù hợp so với một hệ thống thích hợp cho các bài giảng, nơi có một loa chính ra lệnh, đến một mức độ, loại micro phù hợp sẽ làm nhiệm vụ. Trong khi các nguyên tắc cơ bản là phổ thông, các loại micro khác nhau đòi hỏi những kỹ thuật khác nhau để giải quyết ngăn chặn các vấn đề không cần thiết.
Cách thiết lập và sử dụng micro trong hội thảo và hội nghị
Trước khi cuộc họp bắt đầu, đây là một vài thiết lập cơ bản và những gợi ý bạn có thể chia sẻ với đội IT và người phát biểu để tăng tính dễ hiểu trong bất kỳ các cuộc hội thảo hoặc hội nghị nào.
Nói bằng giọng tự nhiên, rõ ràng.
Đặt micro thẳng với miện và tránh xa nguồn âm thanh không mong muốn.
Tránh việc xử lý quá mức của micro, tiếng trống trên bàn, tiếng giấy tờ…
Nào chúng ta hãy cùng xem xét một vài loại micro mà bạn có thể có trong hội nghị cũng như hệ thống hội thảo, cộng với một số lời khuyên cụ thể cho từng loại :
Thiết lập
Để có được âm thanh cân bằng tự nhiên vị trí của micro cách miệng từ 4-12 inches và hơi chếch micro khỏi vị trí tâm ở giữa một chút để giảm tối thiểu tiếng ồn hơi thở.
- Quá gần micro không định hướng sẽ gây âm thanh boomy do hiệu ứng lân cận. Quá bass này có thể điều khiển với EQ.
- Phát biểu trực tiếp thẳng vào micro sẽ phát ra cả tiếng hơi thở. Sử dụng một màng lọc pop để đảm bảo tránh được nhiễu âm.
Sử dụng
Sử dụng đúng theo hướng dẫn sử dụng micro. Không tách hoặc che lưới tán nhiệt vì điều này sẽ ảnh hưởng tới hướng thu của micro.
Thiết lập
- Đặt micro cách miệng từ 8-16 inches, hơi chếch so với vị trí trung tâm. Đặt ngay dưới miệng giảm thiểu tiếng ồn hơi thở.
- Khi micro được định vị cho người nói, không chạm vào micro hoặc cổ ngỗng của micro.
Sử dụng
- Duy trì một khoảng cách nhất định từ microphone để cho âm lượng phù hợp .
- Đừng gõ vào hoặc thổi vào micro.
Thiết lập
- Đặt mic gần miệng như thực hành , tốt nhất là ngay dưới đường viền cổ áo .
- Tránh vị trí bên dưới quần áo hay bất cứ điều gì mà có thể chạm vào hoặc cọ xát vào micro.
- Sử dụng một windscreen, đặc biệt là với mics lavalier unidirectional.
Sử dụng
- Luôn giữ micro ở đúng vị trí cố định.
- Mics Lavalier hay thu tiếng ồn nhỏ nhất vào hệ thống âm thanh. Khi bạn đeo nó, đừng chạm vào micro hoặc cab.
- Tránh thở trực tiếp vào micro.
Thành lập
- Không đặt micro trực tiếp ở phía trước của miệng vì nó sẽ nhận tiếng ồn hơi thở .
- Vị trí của micro chỉ cần đặt chếc khỏi khóe miệng ,và không chạm vào mặt.
- Sử dụng windscreen để loại bỏ tiếng ồn hơi thở .
Sử dụng
- Điều chỉnh headband cho phù hợp an toàn và thoải mái .
- Đừng gõ vào hoặc cầm micro.
Có một câu nói kinh điển trong khoa học máy tính áp dụng tốt với âm thanh : Garbage In, Garbage Out ( GIGO ) . Máy tính đòi hỏi dữ liệu chính xác để tạo ra kết quả đáng tin cậy cũng như vậy một hệ thống âm thanh tốt chỉ khi có một chất lượng âm thanh đầu vào tốt mà nó nhận được. Và một yếu tố cần thiết và quan trọng là : sử dụng micro dành cho hệ thống của bạn một cách chính xác .
Davida Rochman– giám đốc truyền thông
Leave a Reply