Với những lời khuyên từ các tình huống cụ thể, Bruce Bartlett một kỹ sư âm thanh với nhiều năm kinh nghiệm làm việc về lĩnh vực nghe nhìn đã có những hướng dẫn cụ thể giúp sử dụng kỹ thuật Microphone để đạt kết quả tốt hơn. Phương pháp tiếp cận để giải quyết vấn đề và cải thiện chất lượng âm thanh.
Hãy đối mặt với vấn đề- sự hiện diện của các thử thách thường xuyên của việc tăng cường âm thanh trực tiếp tới chất lượng âm thanh của các cuộc biểu diễn trực tiếp.
Hãy nhìn vào các điều kiện.
The monitors tạo phản hồi. Chúng lọt qua micro vocal và ảnh hưởng tới sự sắc nét của âm thanh. Âm bass bị rò qua micro trống, micro rò qua micro piano.
Và sau đó các vấn đề liên quan tới micro như hơi thở pop, ánh sáng, trục trặc của micro không dây hay thậm chí là các cú sốc điện.
Bởi vậy chúng ta phải giải quyết một số vấn đề.
Dựa vào kinh nghiệm về âm thanh trực tiếp mixer, của một kỹ thuật viên âm thanh , nhà vận hành, với những gợi ý sau sẽ giúp bạn tránh và xử lý phản hồi, rò rĩ và giúp mang lại âm thanh tự nhiên rõ ràng tới khán giả.
Thu âm gần
Những mẹo đầu tiên là chúng ta nên sử dụng micro định hướng thu gần nguồn âm thanh gốc. Bắt đầu ta nên đặt mỗi một micro trong vòng vài inches so với âm thanh gốc.
Micro gần sẽ tăng mức độ âm thanh ở micro và làm cho hệ thống âm thanh thu được to hơn.
Sử dụng micro unidirectional để giảm tối thiểu phản hồi và rò rỉ. Chúng từ chối âm thanh bên cạnh và phía cuối của micro giống như điều khiển sàn.
Một số của hướng thu không định hướng là cardioid, supercardioid, and hypercardioid.
Thỉnh thoảng đặt micro ở vị trí bên phải nguồn cũng có thể giúp giảm bớt phản hồi và rò rỉ.
Hầu hết các míc định hướng sẽ tăng bass khi bạn để micro gần. Điều này gọi là hiệu ứng lân cận. Ở dải tần thấp, nó sẽ giúp cho âm thanh với âm lượng lớn không bị phản hồi.
Bằng cách này, giảm phần âm bass dư thừa thông qua giao diện điều khiển của EQ làm giảm sự rò rỉ của micro khi ở dải tần thấp.
Ở một vài vị trí điển hình gần với lỗ thoát âm của guitar acoustic, trên miệng của kèn sax hoặc bên trong vỏ của tom- tom.
Sử dụng phương pháp này như là phương án cuối cùng bởi vì micro gần âm thanh sẽ không được tự nhiên.
Lý do bởi vì hầu hết các nhạc cụ được thiết kế ở khoảng cách âm thanh(1 ½ hoặc nhiều feet hơn).
Chất lượng của giai điệu sẽ được thu âm rất gần mà có lẽ sẽ không ảnh hưởng tới toàn bộ chất lượng của toàn nhạc cụ.
Lấy 1 ví dụ, âm thanh tại lỗ thoát âm của đàn guitar acoustic tiếng vang mạnh khoảng 80 Hz đến 100 Hz.Khi micro đặt quá sát vào lỗ tròn âm thanh này cộng hưởng với tần số thấp sẽ tạo nên một âm sắc bị bassy và boomy . Điều này sẽ không xảy ra nếu micro được đặt ở khoảng cách lý tưởng.Âm thanh gần micro cũng tạo nên âm thanh chói tai. Tạo nên một âm thanh guitar tự nhiên khi micro gần với lỗ thoát âm của đàn guitar phải xử lý cắt bớt dư thừa trên bàn điều khiển hoặc sử dụng một micro với khả năng xử lý bas ở đáp tuyến tần số. Để làm dịu nó ở khoảng 3kHz để làm giảm sự chói tai này.
Micro thu âm ở miệng kèn sax nếu gần quá âm thanh sẽ giống như âm thanh của ống sáo cadu. Để làm dịu điều này, hãy cắt giảm khoảng 3kHz và tăng trên khoảng 300 Hz. Nếu có thể làm điều này âm thanh sẽ thu được hoàn toàn mà không bị phản hồi với vị trí này mà âm thanh vẫn tự nhiên.
Ở vị trí này sẽ làm tăng cộng hưởng âm thanh low- end.
Sử dụng thiết bị chuyển âm(pick up)
Một phương pháp tiếp cận khác là sử dụng thiết bị chuyển âm(pick up) để thu hướng song song với micro.
Một Pick up có thể thu nhận giải quyết vấn đề phản hồi bởi vì phản hồi thường nhạy cảm với các rung động cơ học chứ không phải sóng âm thanh.
Thu âm thanh ở đàn guitar acoustic thường sử dụng âm thanh hay ở gần hoặc dưới ngựa căng dây(bridge).
Thật không may là với một chiếc guitar điện thì máy chuyển âm sẽ bỏ lỡ các chuỗi âm thanh acoustic.
Rất nhiều nhà sáng tạo âm nhạc đã thành công với phương pháp hybrid là kết hợp một thiết bị chuyển âm(pick up) với một micro mini. Pick up thu nhận ở dưới bridge thu âm thấp và cung cấp âm lượng.
Một micro mini hypercardioid được gắn ngay bên trong lỗ thoát âm . Nó cung cấp âm thanh treble và âm thanh string acoustic rõ ràng.
Pick up và micro được cắm vào trong một mixer nhỏ được cung cấp như một phần của hệ thống. sự liên kết giữa thiết bị chuyển âm và microphone cung cấp âm thanh rõ ràng, to, punchy và tự nhiên với tất cả sinh động của một cây đàn acoustic thứ thiệt.